วันเสาร์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

Learning log 10 Friday 19 October 2018 Time 08:30 - 12:30 o'clock


รูปภาพที่เกี่ยวข้อง
Friday  19  October 2018  
 Time 08:30 - 12:30 o'clock


The knowledge gained
             หลังจากที่เพื่อนๆทุกคนได้นำเสนอการทดลองวิทยาศาสตร์ครบทุกคน อาจารย์ให้จับกลุ่มและให้เลือกเรื่องการทดลอง 1 เรื่อง เพื่อที่จะจัดทำเป็นฐานนำไปทดลองกับเด็ก ให้แต่ละกลุ่มตั้งชื่อเรื่องให้น่าสนใจและทำแผนกิจกรรม วัตถุประสงค์ และช่วยกันทำเป็นโครงการของห้องเพื่อไปสู่การทดลองจัดกิจกรรมกับเด็ก
รูปภาพที่เกี่ยวข้อง
ชื่อฐาน "ความลับของสีดำ"
  • วัตถุประสงค์ (objective)

1.เพื่อให้เด็กบอกได้ว่าสีดำเกิดมาจากสีอะไรบ้าง
2.เพื่อเสริมสร้างให้เด็กลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง สามารถแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ และการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้

3.เพื่อกระตุ้นให้นักเรียนมีความสนใจและกระตือรือร้นในการทดลองทางวิทยาศาสตร์

4.เด็กได้รับความสนุกสนานจากการทดลอง
5.เด็กได้คิดวิเคราะห์ในการทำการทดลอง

  • ข้อความรู้ (Knowledge)

สีดำเกิดจากการรวมกันของสีมากกว่า 2 สี และไม่จำเป็นต้องเป็นสีกลุ่มสีเดิมที่จะทำให้เกิดสีดำ และ การดูดซึมน้ำแล้วแพร่ออก ทำให้สีดำของปากกาเมจิบนกระดาษถูกแยกเป็นสีต่างๆ คือ การนำพาสี เรียกว่า โครมาโทกราฟีก
  • ประเด็นที่อยากรู้ (Curiosity)

เพราะอะไรสีดำถึงสามารถละลายน้ำแล้วเกิดเป็นสีต่าง ๆ ขึ้น
  • สมมติฐาน (hypothesis)

ถ้าใช้ปากกาเมจิสีดำ แล้วสังเกตการเปลี่ยนแปลงจะเกิดอะไรขึ้น
  • สื่อ / อุปกรณ์ (Media / Devices)
1.ปากกาเมจิสีดำยี่ห้อต่าง 2.กระดาษกรอง 3.แก้วน้ำ 4.น้ำ
  • วิธีการประเมิน (Evaluation method)

- เด็กสามารถทำกิจกรรมที่ครูแนะนำหรือไม่
- เด็กสามารถอธิบายและตอบคำถามได้ - เด็กสามารถทำกิจกรรมตามขั้นตอนได้ถูกต้อง -สังเกตจากผลงานที่เด็กได้ทดลองทำว่ามีความเข้าใจมากน้อยเพียงใด และถูกต้องหรือไม่
  • ขั้นตอน (Step)

1. ให้เด็ก ๆ เตรียมกระดาษกรองคนล่ะ 2 แผ่น 2. ให้ตัดกระดาษตรงกลางเป็นรูเล็ก ๆ แล้วใช้ปากกาเมจิสีดำวาดลวดลายรอบ ๆ รู 3. นำกระดาษกรองแผ่นที่ 2 ม้วนเป็นแท่ง แล้วสอดเข้าไปตรงกลางของรูกระดาษแผ่นที่ 1 4. นำกระดาษทั้งสองแผ่นลงไปจุ่มในแก้วนำ ให้กระดาษที่วาดรูปอยู่บนขอบแก้ว ส่วนกระดาษที่ม้วนให้จุ่มลงในน้ำ 5. ให้เด็ก ๆ สังเกตการเปลี่ยนแปลงของกระดาษกรองที่น้ำซึมผ่านม้วนกระดาษ 6. หลังจากนั้นนำผักผลไม้มาบีบ สังเกตการณ์เปลี่ยนแปลง
  • สรุป (conclude)
ปากกาเมจิสีดำพอหยดน้ำไปแล้ว สังเกตเปลี่ยนแปลงจะมีสีต่าง ๆ เกิดขึ้น เพราะว่าสีดำของปากกาเมจิเกิดจากสีต่าง ๆ รวมกันแล้วเป็นสีดำ
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ตกแต่งพาวเวอร์พ้อยดุ๊กดิ๊ก
  • Our self  : มาตรงตามเวลาเรียน แต่งกายเรียบร้อย ให้ความร่วมมือในการเรียนและตั้งใจเรียนดีมาก 
  • Friend : เพื่อนๆตั้งใจเรียนดีมาก และให้ความร่วมมือกับเพื่อนที่กำลังนำเสนอ 
  • Teacher : อาจารย์อธิบายเกี่ยวกับเนื้อหาวิทยาศาสตร์ได้อย่างละเอียดและชัดเจน ให้คำแนะนำ                      ให้การทำงานที่มอบหมายได้เข้าใจ
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ตกแต่งพาวเวอร์พ้อยดุ๊กดิ๊ก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Learning log 15 Friday 9 November 2018 Time 08:30 - 12:30 o'clock

Learning log 15  Friday  9  November 2018  Time 08:30 - 12:30 o'clock The knowledge gained                          ...