Friday 19 October 2018
Time 08:30 - 12:30 o'clock
The knowledge gained
หลังจากที่เพื่อนๆทุกคนได้นำเสนอการทดลองวิทยาศาสตร์ครบทุกคน อาจารย์ให้จับกลุ่มและให้เลือกเรื่องการทดลอง 1 เรื่อง เพื่อที่จะจัดทำเป็นฐานนำไปทดลองกับเด็ก ให้แต่ละกลุ่มตั้งชื่อเรื่องให้น่าสนใจและทำแผนกิจกรรม วัตถุประสงค์ และช่วยกันทำเป็นโครงการของห้องเพื่อไปสู่การทดลองจัดกิจกรรมกับเด็ก
ชื่อฐาน "ความลับของสีดำ"
- วัตถุประสงค์ (objective)
1.เพื่อให้เด็กบอกได้ว่าสีดำเกิดมาจากสีอะไรบ้าง
2.เพื่อเสริมสร้างให้เด็กลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง สามารถแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ และการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
3.เพื่อกระตุ้นให้นักเรียนมีความสนใจและกระตือรือร้นในการทดลองทางวิทยาศาสตร์
4.เด็กได้รับความสนุกสนานจากการทดลอง
5.เด็กได้คิดวิเคราะห์ในการทำการทดลอง
- ข้อความรู้ (Knowledge)
สีดำเกิดจากการรวมกันของสีมากกว่า 2 สี และไม่จำเป็นต้องเป็นสีกลุ่มสีเดิมที่จะทำให้เกิดสีดำ และ การดูดซึมน้ำแล้วแพร่ออก ทำให้สีดำของปากกาเมจิบนกระดาษถูกแยกเป็นสีต่างๆ คือ การนำพาสี เรียกว่า โครมาโทกราฟีก
- ประเด็นที่อยากรู้ (Curiosity)
เพราะอะไรสีดำถึงสามารถละลายน้ำแล้วเกิดเป็นสีต่าง ๆ ขึ้น
- สมมติฐาน (hypothesis)
ถ้าใช้ปากกาเมจิสีดำ แล้วสังเกตการเปลี่ยนแปลงจะเกิดอะไรขึ้น
- สื่อ / อุปกรณ์ (Media / Devices)
- วิธีการประเมิน (Evaluation method)
- เด็กสามารถทำกิจกรรมที่ครูแนะนำหรือไม่
- เด็กสามารถอธิบายและตอบคำถามได้
- เด็กสามารถทำกิจกรรมตามขั้นตอนได้ถูกต้อง
-สังเกตจากผลงานที่เด็กได้ทดลองทำว่ามีความเข้าใจมากน้อยเพียงใด และถูกต้องหรือไม่
- ขั้นตอน (Step)
1. ให้เด็ก ๆ เตรียมกระดาษกรองคนล่ะ 2 แผ่น
2. ให้ตัดกระดาษตรงกลางเป็นรูเล็ก ๆ แล้วใช้ปากกาเมจิสีดำวาดลวดลายรอบ ๆ รู
3. นำกระดาษกรองแผ่นที่ 2 ม้วนเป็นแท่ง แล้วสอดเข้าไปตรงกลางของรูกระดาษแผ่นที่ 1
4. นำกระดาษทั้งสองแผ่นลงไปจุ่มในแก้วนำ ให้กระดาษที่วาดรูปอยู่บนขอบแก้ว ส่วนกระดาษที่ม้วนให้จุ่มลงในน้ำ
5. ให้เด็ก ๆ สังเกตการเปลี่ยนแปลงของกระดาษกรองที่น้ำซึมผ่านม้วนกระดาษ
6. หลังจากนั้นนำผักผลไม้มาบีบ สังเกตการณ์เปลี่ยนแปลง
- สรุป (conclude)
- Our self : มาตรงตามเวลาเรียน แต่งกายเรียบร้อย ให้ความร่วมมือในการเรียนและตั้งใจเรียนดีมาก
- Friend : เพื่อนๆตั้งใจเรียนดีมาก และให้ความร่วมมือกับเพื่อนที่กำลังนำเสนอ
- Teacher : อาจารย์อธิบายเกี่ยวกับเนื้อหาวิทยาศาสตร์ได้อย่างละเอียดและชัดเจน ให้คำแนะนำ ให้การทำงานที่มอบหมายได้เข้าใจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น