วันศุกร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2561

Learning log 4 Friday 31 August 2018 Time 08:30 - 12:30 o'clock

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ตกแต่งพาวเวอร์พ้อยดุ๊กดิ๊ก

Learning log  4



(บันทึกการเรียนครั้งที่ 4)

Friday  31  August 2018 
Time 08:30 - 12:30 o'clock
Miss.ratiyakorn Saralit number 14



  • The knowledge gained
ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

     
ความหมายของพัฒนาการและความสามารถของเด็กในแต่ละลำดับอายุ
  • ด้านสติปัญญา → เพียเจย์ บรูเนอร์
  • ด้านร่างกาย → มาสโลว์ กีเซล
  • ด้านบุคลิกภาพ → ซิกมัน ฟอร์ย
  • การเสริมแรง → สกินเนอร์
  • การตั้งเงื่อนไข → พาฟลอฟ
  • ขั้นอนุลักษณ์ → เด็กจะตอบในสิ่งที่ตาเห็น ใช้เหตุผลได้น้อยและเรียนรู้เพื่ออยู่รอด
  • การเล่น → วิธีการที่ทำให้เกิดการเรียนรู้และเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
  • วิธีการจัดการเล่น → จัดตามวิธีการของเด็ก
  • วิทยาศาสตร์ → สิ่งรอบตัว ทำให้เกิดการคิดการเปลี่ยนแปลง
  • ความสำคัญวิทยาศาสตร์ → ทำให้ชีวิตสบายขึ้น ทันสมัยขึ้น ตามทันโลก นำมาใช้ในการดำรงชีวิต เป็นเครื่องมือที่ช่วยทำนายอนาคตได้ ใช้ผลิตยารักษาโรค
 ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

  • เด็กปฐมวัย → เป็นวัยที่มีความอยากรู้อยากเห็น → แสวงหาความรู้สามารถแก้ปัญหาได้ด้วยตนเองจากสิ่งแวดล้อมรอบตัว → วัยที่มีพัฒนาการของสมองมากที่สุดของชีวิต
  • สิ่งที่ทำให้สมองดีการทำงานของสมองจะขึ้นอยู่กับ → การกินอาหาร → การพักผ่อน → การดื่มน้ำ
  • ทักษะหมายถึง → การฝึกฝน ความสามารถให้มีความชำนาญ
  • ทักษะกระบวนการ → มีระบบ มีขั้นตอน เป้นทักษะที่ส่งเสริมให้เด็กสามารถคิดหาเหตุผล  แสวงหาความรู้
1.ความหมายทักษะการสังเกต
→ การสังเกตรูปร่างลักษณะและคุณสมบัติทั่วไป
→ การสังเกตควบคู่กับการวัดเป็นเชิงปริมาณ
→ การสังเกตเชิงรู้ถึงการเปลี่ยนแปลง
2.ความหมายของทักษะการจำแนก → ความสามารถในการแบ่งประเภทสิ่งของโดยหาเกณฆ์
→ ความเหมือน (Conformity)
→ ความแตกต่าง (Difference)
→ ความสัมพันธ์ร่วม  (Joint relationship)
3.ทักษะการวัด → การใช้เครื่องมือต่างๆวัดหาปริมาณของที่เราต้องการจะรู้จักกับสิ่งที่จะวัด
4.ทักษะสื่อความหมาย
→ การพูด การเขียน รูปภาพ และภาษาท่าทาง
→ บันทึกการเปลี่ยนแปลง
→ บอกความสัมพันธ์
→ จัดกระทำข้อมูลในรูปแบบต่างๆ
5.ทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล
→ การเพิ่มเติมความคิดเห็นให้กับข้อมูลที่มีอยู่อย่างมีเหตุผล
→ ลงข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ
6.การหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับเวลา → การรู้จักเรียนรู้ 1มิติ 2มิติ 3มิติ
→ รู้จักภาพ 2มิติ และ 3มิติ
→ บอกความสัมพันธ์ระหว่างทิศทาง
→ บอกตำแหน่งหรือทิศทาง
→ บอกตำแหน่งซ้ายขวา
7.ทักษะการคำนวณ
→ การนับจำนวนและวัตถุ
ทำไมต้องสอนวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัย
  • มาตรฐานการศึกษาระดับการศึกษาปฐมวัย → ตัวที่กำหนดเป็นการปฏิบัติ 
  • หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย ฉบับ 2560
  • ความจำเป็นที่จะต้องนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
คุณสมบัติบุคคลที่เอื้อต่อทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์
  1. ความรู้ความเข้าใจในเรื่องที่จะวิเคราะห์
  2. ช่างสังเกต ช่างสงสัย ช่างไถ่ถาม คำถามที่มักใช้ 5W 1H
  3. ความสามารถในการลงความเห็น
  4. ความสามารถในการหาความสัมพันธ์เชิงเหตุผล
องค์ประกอบของการคิดทางวิทยาศาสตร์
  1. สิ่งที่กำหนดให้ → เป็นสิ่งสำเร็จรูปที่กำหนดให้ สังเกต/จำแนก/วัด/สื่ิอความหมาย/ลงความเห็น/หาความสัมพันธ์/การคำนวณ เช่น วัตถุ สิ่งของ เรื่องราว เหตุการณ์หรือปรากฏการณ์ต่างๆ
  2. หลักการหรือกฎเกณฑ์ → เป็นข้อกำหนดสำหรับใช้แยกส่วนประกอบของสิ่งที่กำหนดให้ เช่น เกณฑ์ จำแนกสิ่งที่เหมือนกันหรือแตกต่างกัน
  3. การค้นหาความจริงหรือความสำคัญ → เป็นการพิจารณาส่วนประกอบของสิ่งที่กำหนดให้ ตามหลักเกณฑ์แล้วทำการรวบรวมประเด็นที่สำคัญเพื่อหาข้อสรุป
รูปภาพที่เกี่ยวข้อง
คำศัพท์ภาษาอังกฤษ (English vocabulary)

1. ซึมซับ → Absorb
2. ปรับตัวโดยการสร้างความรู้ → Adjust by building knowledge
3. การจำแนก → classification
4. การรับรู้ → Recognition
5. การเสริมกำลังภายใน → Internal reinforcement
6. การใช้เกณฑ์ → Criteria
7. บุคลิกภาพ → personality
8. ความสัมพันธ์ → relationship
9. ตำแหน่ง → Position
10. ทิศทาง → direction

Our self  : มาตรงตามเวลาเรียน ให้ความร่วมมือกับเพื่อนในกลุ่มและตั้งใจเรียนดีมาก

Friend : เพื่อนๆตั้งใจเรียนดีมาก

Teacher : อาจารย์อธิบายเกี่ยวกับเนื้อหาวิทยาศาสตร์ได้อย่างละเอียดและชัดเจน
รูปภาพที่เกี่ยวข้อง


     



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Learning log 15 Friday 9 November 2018 Time 08:30 - 12:30 o'clock

Learning log 15  Friday  9  November 2018  Time 08:30 - 12:30 o'clock The knowledge gained                          ...