Learning log 4
(บันทึกการเรียนครั้งที่ 4)
Friday 31 August 2018
Time 08:30 - 12:30 o'clock
Miss.ratiyakorn Saralit number 14
ความหมายของพัฒนาการและความสามารถของเด็กในแต่ละลำดับอายุ
→ การสังเกตรูปร่างลักษณะและคุณสมบัติทั่วไป
→ การสังเกตควบคู่กับการวัดเป็นเชิงปริมาณ
→ การสังเกตเชิงรู้ถึงการเปลี่ยนแปลง
2.ความหมายของทักษะการจำแนก → ความสามารถในการแบ่งประเภทสิ่งของโดยหาเกณฆ์
→ ความเหมือน (Conformity)
→ ความแตกต่าง (Difference)
→ ความสัมพันธ์ร่วม (Joint relationship)
3.ทักษะการวัด → การใช้เครื่องมือต่างๆวัดหาปริมาณของที่เราต้องการจะรู้จักกับสิ่งที่จะวัด
4.ทักษะสื่อความหมาย
→ การพูด การเขียน รูปภาพ และภาษาท่าทาง
→ บันทึกการเปลี่ยนแปลง
→ บอกความสัมพันธ์
→ จัดกระทำข้อมูลในรูปแบบต่างๆ
5.ทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล
→ การเพิ่มเติมความคิดเห็นให้กับข้อมูลที่มีอยู่อย่างมีเหตุผล
→ ลงข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ
6.การหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับเวลา → การรู้จักเรียนรู้ 1มิติ 2มิติ 3มิติ
→ รู้จักภาพ 2มิติ และ 3มิติ
→ บอกความสัมพันธ์ระหว่างทิศทาง
→ บอกตำแหน่งหรือทิศทาง
→ บอกตำแหน่งซ้ายขวา
7.ทักษะการคำนวณ
→ การนับจำนวนและวัตถุ
ทำไมต้องสอนวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัย
Miss.ratiyakorn Saralit number 14
- The knowledge gained
ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ความหมายของพัฒนาการและความสามารถของเด็กในแต่ละลำดับอายุ
- ด้านสติปัญญา → เพียเจย์ บรูเนอร์
- ด้านร่างกาย → มาสโลว์ กีเซล
- ด้านบุคลิกภาพ → ซิกมัน ฟอร์ย
- การเสริมแรง → สกินเนอร์
- การตั้งเงื่อนไข → พาฟลอฟ
- ขั้นอนุลักษณ์ → เด็กจะตอบในสิ่งที่ตาเห็น ใช้เหตุผลได้น้อยและเรียนรู้เพื่ออยู่รอด
- การเล่น → วิธีการที่ทำให้เกิดการเรียนรู้และเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
- วิธีการจัดการเล่น → จัดตามวิธีการของเด็ก
- วิทยาศาสตร์ → สิ่งรอบตัว ทำให้เกิดการคิดการเปลี่ยนแปลง
- ความสำคัญวิทยาศาสตร์ → ทำให้ชีวิตสบายขึ้น ทันสมัยขึ้น ตามทันโลก นำมาใช้ในการดำรงชีวิต เป็นเครื่องมือที่ช่วยทำนายอนาคตได้ ใช้ผลิตยารักษาโรค
- เด็กปฐมวัย → เป็นวัยที่มีความอยากรู้อยากเห็น → แสวงหาความรู้สามารถแก้ปัญหาได้ด้วยตนเองจากสิ่งแวดล้อมรอบตัว → วัยที่มีพัฒนาการของสมองมากที่สุดของชีวิต
- สิ่งที่ทำให้สมองดีการทำงานของสมองจะขึ้นอยู่กับ → การกินอาหาร → การพักผ่อน → การดื่มน้ำ
- ทักษะหมายถึง → การฝึกฝน ความสามารถให้มีความชำนาญ
- ทักษะกระบวนการ → มีระบบ มีขั้นตอน เป้นทักษะที่ส่งเสริมให้เด็กสามารถคิดหาเหตุผล แสวงหาความรู้
→ การสังเกตรูปร่างลักษณะและคุณสมบัติทั่วไป
→ การสังเกตควบคู่กับการวัดเป็นเชิงปริมาณ
→ การสังเกตเชิงรู้ถึงการเปลี่ยนแปลง
2.ความหมายของทักษะการจำแนก → ความสามารถในการแบ่งประเภทสิ่งของโดยหาเกณฆ์
→ ความเหมือน (Conformity)
→ ความแตกต่าง (Difference)
→ ความสัมพันธ์ร่วม (Joint relationship)
3.ทักษะการวัด → การใช้เครื่องมือต่างๆวัดหาปริมาณของที่เราต้องการจะรู้จักกับสิ่งที่จะวัด
4.ทักษะสื่อความหมาย
→ การพูด การเขียน รูปภาพ และภาษาท่าทาง
→ บันทึกการเปลี่ยนแปลง
→ บอกความสัมพันธ์
→ จัดกระทำข้อมูลในรูปแบบต่างๆ
5.ทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล
→ การเพิ่มเติมความคิดเห็นให้กับข้อมูลที่มีอยู่อย่างมีเหตุผล
→ ลงข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ
6.การหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับเวลา → การรู้จักเรียนรู้ 1มิติ 2มิติ 3มิติ
→ รู้จักภาพ 2มิติ และ 3มิติ
→ บอกความสัมพันธ์ระหว่างทิศทาง
→ บอกตำแหน่งหรือทิศทาง
→ บอกตำแหน่งซ้ายขวา
7.ทักษะการคำนวณ
→ การนับจำนวนและวัตถุ
ทำไมต้องสอนวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัย
- มาตรฐานการศึกษาระดับการศึกษาปฐมวัย → ตัวที่กำหนดเป็นการปฏิบัติ
- หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย ฉบับ 2560
- ความจำเป็นที่จะต้องนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
- ความรู้ความเข้าใจในเรื่องที่จะวิเคราะห์
- ช่างสังเกต ช่างสงสัย ช่างไถ่ถาม คำถามที่มักใช้ 5W 1H
- ความสามารถในการลงความเห็น
- ความสามารถในการหาความสัมพันธ์เชิงเหตุผล
- สิ่งที่กำหนดให้ → เป็นสิ่งสำเร็จรูปที่กำหนดให้ สังเกต/จำแนก/วัด/สื่ิอความหมาย/ลงความเห็น/หาความสัมพันธ์/การคำนวณ เช่น วัตถุ สิ่งของ เรื่องราว เหตุการณ์หรือปรากฏการณ์ต่างๆ
- หลักการหรือกฎเกณฑ์ → เป็นข้อกำหนดสำหรับใช้แยกส่วนประกอบของสิ่งที่กำหนดให้ เช่น เกณฑ์ จำแนกสิ่งที่เหมือนกันหรือแตกต่างกัน
- การค้นหาความจริงหรือความสำคัญ → เป็นการพิจารณาส่วนประกอบของสิ่งที่กำหนดให้ ตามหลักเกณฑ์แล้วทำการรวบรวมประเด็นที่สำคัญเพื่อหาข้อสรุป
คำศัพท์ภาษาอังกฤษ (English vocabulary)
1. ซึมซับ → Absorb
2. ปรับตัวโดยการสร้างความรู้ → Adjust by building knowledge
3. การจำแนก → classification
4. การรับรู้ → Recognition
5. การเสริมกำลังภายใน → Internal reinforcement
6. การใช้เกณฑ์ → Criteria
7. บุคลิกภาพ → personality
8. ความสัมพันธ์ → relationship
9. ตำแหน่ง → Position
10. ทิศทาง → direction
Our self : มาตรงตามเวลาเรียน ให้ความร่วมมือกับเพื่อนในกลุ่มและตั้งใจเรียนดีมาก
Friend : เพื่อนๆตั้งใจเรียนดีมาก
Teacher : อาจารย์อธิบายเกี่ยวกับเนื้อหาวิทยาศาสตร์ได้อย่างละเอียดและชัดเจน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น