Friday 21 September 2018
Time 08:30 - 12:30 o'clock
ประเด็นที่อยากรู้ (Curiosity)
- ถ้าใช้แว่นขยายกับตาเปล่าสังเกตวัตถุ ภาพที่เห็นจะแตกต่างกันอย่างไร
ทดลอง (Experiment)
- นำโหลใสทรงกลมที่เติมน้ำจนเกือบเต็มมาวางไว้กลางโต๊ะ
- ให้เด็ก 2 คน ยืนหันหน้าเข้าหากัน จากนั้นให้เด็กๆสังเกตใบหน้าของเพื่อน
- เด็กๆสามารถขยับเข้า-ออกจากโหลแก้วได้ เพื่อให้ภาพใบหน้าของเพื่อนคมชัด
สมมุติฐาน (hypothesis)
- ถ้าเราอยู้ใกล้โหลแก้วใสทรงกลม เมื่อมองดูสิ่งที่อยู่ด้านหลัง ภาพที่เห็นจะเป็นอย่างไร
สรุป (conclude)
- ถ้าเราอยู่ใกล้โหลแก้วใสทรงกลม เมื่อมองดูสิ่งที่อยู่ด้านหลัง ภาพที่เห็นจะไม่คมชัด เราต้องขยับออกมาจนมีระยะห่างที่เหมาะสม จึงจะมองเห็นสิ่งที่อยู่ด้านหลังโหลแก้วชัดเจน
My portfolio
จากนั้นอาจารย์ได้แจกแกนกระดาษทิชชู เพื่อให้ทำของเล่นที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์
และให้หาอุปกรณ์ได้ภายในห้อง ดิฉันได้เลือกทำ "โทรศัพท์"
อุปกรณ์ (Equipment)
- แกนกระดาษทิชชู 1 อัน (ตัดให้เป็น 2 ชิ้น)
- เชือก 1 เส้น
- หนังยาง 2 เส้น (ใช้รัดถุงขยะให้ตึง)
- ถุงขยะสีดำ 1 ถุง (ขยะรีไซเคิล)
- ไม้จิ้มฟัน 1 อัน (ใช้เจาะรูตรงกลางเพื่อนำเชือกสอดเข้าไป)
กิจกรรมเสริมประสบการณ์ (Experience Activities)
- อธิบายการทำโทรศัพท์แก้ว ตามขั้นตอนได้
- เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างเชือกที่หย่อนและตึง
ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
- เสียงจะเดินทางได้ต้องอาศัยตัวกลางซึ่งปกติการที่มนุษย์สื่อสารกันธรรมดาอากาศที่อยู่ระหว่างผู้ส่งสารกับผู้รับสารนั้นจะเปรียบเสมือนเป็นตัวกลาง แต่สำหรับการทดลองเมื่อเราพูดในกระบอกแก้ว จะเปรียบเสมือนเป็นอากาศปิด เพราะฉะนั้นเสียงจึงต้องใช้ตัวกลาง ในที่นี้จะใช้เส้นด้ายที่อยู่ระหว่างเส้นด้ายทั้ง2 จึงทำให้ได้ยิน แต่ถ้าเมื่อเราไปรบกวนตัวกลาง โดยเอามือจับไว้ เป็นผลให้เราไม่ได้ยินเสียง
My portfolio
คำศัพท์ภาษาอังกฤษ (English vocabulary)
1. แว่นขยาย → Magnifying glass
2. การทดลอง → test
3. แกนกระดาษทิชชู → Paper Tissue
4. เชือก → rope
5. ไม้จิ้มฟัน → Toothpick
6. เส้นด้าย → yarn
7. ทรงกลม → Sphere
8. คมชัด → clear
9. รบกวน → disturb
10. โหลแก้ว → Glass Jar
- Our self : มาตรงตามเวลาเรียน ให้ความร่วมมือกับเพื่อนในกลุ่มและตั้งใจเรียนดีมาก สามารถทำงานที่อาจารย์มอบหมายได้เสร็จสมบูรณ์ตามเวลา
- Friend : เพื่อนๆตั้งใจเรียนดีมาก
- Teacher : อาจารย์อธิบายเกี่ยวกับเนื้อหาวิทยาศาสตร์ได้อย่างละเอียดและชัดเจน ให้คำแนะนำให้การทำงานที่มอบหมายได้เข้าใจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น