วันศุกร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2561

Learning log 7 Friday 21 September 2018 Time 08:30 - 12:30 o'clock

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง
Friday  21  September 2018   
Time 08:30 - 12:30 o'clock


  • The knowledge gained
  •                      วันนี้อาจารย์ได้แจกแผ่นเอกสารการทดลองเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ และได้มอบหมายงานให้นักศึกษาได้ศึกษาข้อมูลโดยให้หาประเด็นที่อยากรู้ การทดลอง สมมุติฐาน และสรุป โดยดิฉันได้หัวข้อเรื่อง "การทำงานของดวงตา"

                                       
    ประเด็นที่อยากรู้ (Curiosity)
    • ถ้าใช้แว่นขยายกับตาเปล่าสังเกตวัตถุ ภาพที่เห็นจะแตกต่างกันอย่างไร
    ทดลอง (Experiment)
    1. นำโหลใสทรงกลมที่เติมน้ำจนเกือบเต็มมาวางไว้กลางโต๊ะ
    2. ให้เด็ก 2 คน ยืนหันหน้าเข้าหากัน จากนั้นให้เด็กๆสังเกตใบหน้าของเพื่อน
    3. เด็กๆสามารถขยับเข้า-ออกจากโหลแก้วได้ เพื่อให้ภาพใบหน้าของเพื่อนคมชัด
    สมมุติฐาน (hypothesis)
    • ถ้าเราอยู้ใกล้โหลแก้วใสทรงกลม เมื่อมองดูสิ่งที่อยู่ด้านหลัง ภาพที่เห็นจะเป็นอย่างไร
    สรุป (conclude)
    • ถ้าเราอยู่ใกล้โหลแก้วใสทรงกลม เมื่อมองดูสิ่งที่อยู่ด้านหลัง ภาพที่เห็นจะไม่คมชัด เราต้องขยับออกมาจนมีระยะห่างที่เหมาะสม จึงจะมองเห็นสิ่งที่อยู่ด้านหลังโหลแก้วชัดเจน
    My portfolio

    รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

                      จากนั้นอาจารย์ได้แจกแกนกระดาษทิชชู เพื่อให้ทำของเล่นที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ 
    และให้หาอุปกรณ์ได้ภายในห้อง ดิฉันได้เลือกทำ "โทรศัพท์"

    รูปภาพที่เกี่ยวข้อง
    อุปกรณ์ (Equipment)
    1. แกนกระดาษทิชชู 1 อัน (ตัดให้เป็น 2 ชิ้น)
    2. เชือก 1 เส้น
    3. หนังยาง 2 เส้น (ใช้รัดถุงขยะให้ตึง)
    4. ถุงขยะสีดำ 1 ถุง (ขยะรีไซเคิล)
    5. ไม้จิ้มฟัน 1 อัน (ใช้เจาะรูตรงกลางเพื่อนำเชือกสอดเข้าไป)
    กิจกรรมเสริมประสบการณ์ (Experience Activities)
    1. อธิบายการทำโทรศัพท์แก้ว ตามขั้นตอนได้
    2. เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างเชือกที่หย่อนและตึง
    ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
    • สียงจะเดินทางได้ต้องอาศัยตัวกลางซึ่งปกติการที่มนุษย์สื่อสารกันธรรมดาอากาศที่อยู่ระหว่างผู้ส่งสารกับผู้รับสารนั้นจะเปรียบเสมือนเป็นตัวกลาง แต่สำหรับการทดลองเมื่อเราพูดในกระบอกแก้ว จะเปรียบเสมือนเป็นอากาศปิด เพราะฉะนั้นเสียงจึงต้องใช้ตัวกลาง ในที่นี้จะใช้เส้นด้ายที่อยู่ระหว่างเส้นด้ายทั้ง2 จึงทำให้ได้ยิน แต่ถ้าเมื่อเราไปรบกวนตัวกลาง โดยเอามือจับไว้ เป็นผลให้เราไม่ได้ยินเสียง
    My portfolio


    ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ตกแต่งพาวเวอร์พ้อย
    คำศัพท์ภาษาอังกฤษ (English vocabulary)

    1. แว่นขยาย → Magnifying glass
    2. การทดลอง → test
    3. แกนกระดาษทิชชู → Paper Tissue
    4. เชือก → rope
    5. ไม้จิ้มฟัน → Toothpick
    6. เส้นด้าย → yarn
    7. ทรงกลม → Sphere
    8. คมชัด → clear
    9. รบกวน → disturb
    10. โหลแก้ว → Glass Jar
    รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

    • Our self  : มาตรงตามเวลาเรียน ให้ความร่วมมือกับเพื่อนในกลุ่มและตั้งใจเรียนดีมาก สามารถทำงานที่อาจารย์มอบหมายได้เสร็จสมบูรณ์ตามเวลา
    • Friend : เพื่อนๆตั้งใจเรียนดีมาก 
    • Teacher : อาจารย์อธิบายเกี่ยวกับเนื้อหาวิทยาศาสตร์ได้อย่างละเอียดและชัดเจน ให้คำแนะนำให้การทำงานที่มอบหมายได้เข้าใจ
    ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ตกแต่งพาวเวอร์พ้อย


    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น

    Learning log 15 Friday 9 November 2018 Time 08:30 - 12:30 o'clock

    Learning log 15  Friday  9  November 2018  Time 08:30 - 12:30 o'clock The knowledge gained                          ...